Công ty TNHH TMĐT Công nghệ LP

3.7/5 (3 Reviews)
Tác giả:
Tác giả: Tô Hoài Nam

Trong marketing, chiến dịch quảng cáo được coi là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, chắc hẳn doanh nghiệp sẽ luôn tự hỏi “Nếu bỏ ra một khoản tiền vào kênh marketing thì số tiền nhận lại là bao nhiêu?” Khi doanh nghiệp phải bỏ công sức, chi phí để triển khai các chiến dịch quảng bá thì luôn đặc biệt quan tâm đến hiệu quả về mặt kinh tế.

Chỉ số ROAS là công cụ hữu ích giúp bạn có thể đánh giá, phân tích chuẩn xác nhất về khả năng thu hồi vốn của quá trình quảng cáo, marketing. Hãy cùng LPTech tìm hiểu xem ROAS là gì, cách tối ưu chỉ số Return on Ad Spend hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

ROAS là gì?

ROAS – viết tắt Return On Ad Spend, là tỷ lệ hoàn vốn dựa trên chi phí quảng cáo, marketing. Việc sử dụng chỉ số đo lường ROAS sẽ có thể đo lường được kết quả của các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số.

ROAS

Hiện nay, các chiến dịch digital marketing ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Tỷ lệ canh tranh cao nên việc sử dụng ROAS là cần thiết để giúp bạn tính toán, đánh giá mức độ đâu là phương pháp hiệu quả để tiếp tục cải thiện nhằm tối ưu hoạt động quảng cáo trong thời gian tới. Từ đó, doanh nghiệp có thể khắc phục những điểm yếu hoặc lựa chọn cách làm marketing phù hợp nhất.

Tầm quan trọng của chỉ số đo lường ROAS

Chỉ số ROAS được coi là công cụ hữu ích giúp chiến lược quảng cáo, marketing được vận hành hiệu quả. Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng chỉ số ROAS:

Điều chỉnh ngân sách doanh nghiệp hợp lý

Thông qua chỉ số ROAS, doanh nghiệp sẽ dễ dàng điều chỉnh ngân sách hợp lý cho các chiến dịch quảng bá. Với tỷ lệ chuyển hoá cao ROAS sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của website.

Tối ưu doanh thu hiệu quả

Khi đo lường hiệu quả của quảng cáo, doanh nghiệp cần đánh giá 1 cách chính xác chỉ số ROAS để có thể kịp thời đưa ra chiến lược marketing hoặc chiến lược kinh doanh phù hợp, từ đó tối ưu doanh thu nhanh chóng và hiệu quả nhất.

ROAS là gì

Xây dựng chiến lược phù hợp

ROAS là thước đo quan trọng nhất cho các nhà tiếp thị tạo ra doanh thu đáng kể trong ứng dụng. Ngay cả khi chiến dịch mang về nhiều khách hàng chất lượng, nhưng bạn lại phải chi trả thêm nhiều hơn so với doanh thu kiếm được thì chiến dịch quảng cáo này không được coi là thành công.

Dựa vào chỉ số ROAS, các nhà quảng cáo có thể phân tích sâu hơn và đưa ra nhiều kế hoạch liên quan.

Ví dụ: Phần mềm doanh nghiệp đang kinh doanh thu được 65% hoặc cao hơn vào cuối tuần. Trong trường hợp này, việc tối ưu hóa chiến dịch sẽ đảm bảo ROAS lâu dài, gấp đôi hoặc cắt giảm các quảng cáo kém hiệu quả dựa trên thông tin trên.

>> Xem thêm: Quảng cáo google là gì? Bí quyết chạy quảng cáo google hiệu quả

Đặc trưng của chỉ số ROAS

Theo công thức tính chỉ số ROAS thì chỉ số càng cao có nghĩa là doanh thu mà doanh nghiệp thu được từ chiến dịch quảng cáo đó càng cao.

Các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được doanh thu khi nhìn vào chỉ số ROAS, phần trăm lợi nhuận thu được dựa trên tổng chi phí quảng cáo. Từ đó các công ty hoàn toàn có thể cân đối ngân sách tài chính của mình.

Ví dụ như doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch quảng cáo nào thu được lợi nhuận cao hơn và cần phải dành nhiều thời gian cũng như ngân sách để thực hiện tương tự như vậy áp dụng với các chiến dịch khác.

Nếu công ty chỉ nhìn vào tỷ suất ROAS mà không chỉ tập trung vào bán hàng thì rất có thế thiếu sót vì nếu tỷ suất ROAS cao, doanh thu cao và chi phí lại cũng cao.

Công thức tính toán ROAS chuẩn xác

ROAS mang lại rất nhiều lợi ích dành cho các doanh nghiệp. Để sử dụng chỉ số này công ty cần biết cách tính toán chỉ số này một cách chuẩn xác nhất dựa vào công thức tính chỉ số ROAS cơ bản:

ROAS = DT/CP

Trong đó:

  • DT là tổng doanh thu nhận được trong quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo, marketing.
  • CP là chi phí cần để đầu tư cho chương trình quảng cáo đó.

ROAS

Để giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách tính, chúng ta sẽ cùng phân tích dựa trên một ví dụ sau đây. Một công ty quyết định đầu tư một khoản chi phí lên tới 100 triệu đồng ứng với một tháng quảng cáo, marketing trên những kênh quảng cáo truyền trực tuyến thời gian đó, tổng doanh thu mà công ty này thu về được là 500 triệu đồng. Chí phí= 100 triệu đồng

Vậy ta có:

ROAS= DT/CP= 500/100= 5 hay 500%

Sự khác biệt giữa chỉ số ROAS và ROI là gì?

ROASROI (Return on Investment) là hai chỉ số quan trọng trong digital marketing, trong đó ROI là một chỉ số lợi nhuận dựa trên doanh số bán hàng và chi phí quảng cáo. Vậy sự khác biệt rõ ràng giữa ROI và ROAS là gì?

  • ROI là được tính dựa trên lợi nhuận ròng sau khi doanh nghiệp trừ đi các chi phí phát sinh. Một điều cần lưu ý nữa của ROI là chỉ số ngắn hạn, không phải phù hợp cho các kế hoạch đầu tư dài hạn.

Trong các hoạt động Marketing ROI thường được nhấn mạnh hơn bởi vì bất kì doanh nghiệp nào cũng muốn thu lại được lợi nhuận lớn nhất với chi phí đầu tư thấp nhất có thể. Tuy nhiên, nếu lợi nhuận mà công công ty thu về không được như dự đoán trước đó thì mọi chi phí ghi trong ngân sách sẽ trở nên vô nghĩa.

Chỉ số ROAS nào được coi là tốt?

Vậy chỉ số ROAS bao nhiêu được coi là tốt? Điều này còn phụ thuộc vào kênh truyền thông, cũng như mục tiêu kinh doanh và ngành hàng của doanh nghiệp. Tỷ số ROAS sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ suất lợi nhuận, chi phí hoạt động chung của công ty.

Mặc dù không có một mẫu số chung cụ thể, nhưng chỉ số tiêu chuẩn của ROAS phổ biến là tỷ lệ 4:1 đối với doanh nghiệp, công ty. Đối với các công ty khởi nghiệp thì tỷ lệ này sẽ có thể thấp hơn, còn đối với những nhãn hàng chỉ bán hàng trực tuyến thì ROAS có thể cao hơn.

Một số công ty cần chỉ số ROAS là 10:1 để duy trì lợi nhuận, nhưng cũng có những công ty chỉ cần mức 3:1 là đã có thể tăng trưởng phát triển. Nếu tỷ suất lợi nhuận của công ty thấp hơn là một dấu hiệu nên giảm chi phí quảng cáo. Trong tình huống này, cửa hàng thương mại điện tử thì chỉ số phải đạt được chỉ số ROAS tương đối cao để có lợi nhuận.

Tối ưu yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số ROAS 

Chỉ số ROAS chịu ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính là DOANH THU và CHI PHÍ. Để tối ưu ROAS về căn bản, cần tăng doanh thu hoặc giảm khoản chi hoặc làm cùng lúc đó cả hai, dưới đây là các cách giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số ROAS:

1.Xác định đúng đối tượng

Khi doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến những khách hàng thực sự có nhu cầu thì khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn, thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu của bạn. Trong Ads account cũng sẽ cho phép doanh nghiệp dễ dàng triển khai các chiến dịch quảng cáo.

Các chiến dịch này nhắm mục tiêu hướng đến những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm nhưng chưa truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra, trong các chiến dịch marketing tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhắm mục tiêu tới những khách hàng sự quan tâm đến đối thủ cạnh tranh của bạn.

2.Kiểm tra Lookalike audience

Lookalike audience là tính năng nhắm mục tiêu dựa trên danh sách dữ liệu, giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng với hiệu suất cao nhất bằng cách nhắm mục tiêu có đặc điểm tương tự với khách hàng truy cập trang web của bạn.

Cách tối ưu chỉ số Return on Ad Spend hiệu quả

ROAS trên thực tế chính là chỉ số phản ánh trực tiếp hệ số lợi nhuận của các chương trình quảng cáo, marketing cho công ty, doanh nghiệp. Vì thế, mọi công ty đều muốn tối ưu chỉ số này đạt ở mức tốt nhất.

Hãy cùng tìm hiểu các cách tối ưu cơ bản để thành công khi sử dụng chỉ số ROAS.

Tối ưu tăng cường chất lượng quảng cáo

Để tối ưu chỉ số ROAS thì cần tập trung vào chất lượng quảng cáo. Một đoạn quảng cáo sáng tạo, hấp dẫn tất nhiên sẽ dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng click trang web của doanh nghiệp bạn. Để tạo sự chân thực và tin cậy hơn cho các khách hàng ghé thăm, doanh nghiệp có thể trích ra một số lời nhận xét, đánh giá.

Bên cạnh đó, khi viết các mẫu quảng cáo hãy chú ý đến các con số, các chỉ số, nêu ra lợi ích của sản phẩm rõ ràng thay vì tập trung viết mô tả chung chung vào tính năng của sản phẩm. Khách hàng luôn muốn thấy họ sẽ nhận được gì khi mua sản phẩm của doanh nghiệp, và nhiều khi có những mặt hàng mà không phải khách hàng phổ thông nào cũng hiểu rõ được hết tính năng của nó.

Khách hàng muốn thấy gì khi mua sản phẩm của bạn, và không phải khách hàng phổ thông nào cũng hiểu rõ được hết các tính năng của những mặt hàng đó.

Xem xét độ chính xác của từ khóa

Trong quá trình chạy quảng cáo, doanh nghiệp có thể sẽ nhận thấy một số từ khóa tạo ra được rất nhiều lượt traffic, nhưng lại không tạo ra lượt chuyển đổi thành đơn hàng. Vì vậy, đối với các từ khóa không đem lại hiệu quả, hãy hạn chế tối đa việc tiếp tục sử dụng để tránh gây lãng phí chi phí cũng như làm loãng tập khách hàng tiềm năng của bạn.

Một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không thể tối ưu được chỉ số ROAS các chương trình, chiến dịch quảng cáo đó là sử dụng quá nhiều từ khóa không chính xác. Vì thế, trong quá trình chuẩn bị chương trình marketing kỹ thuật số, công ty doanh nghiệp cần tìm kiếm, lựa chọn đúng bộ từ khóa phù hợp nhất với mục tiêu sản phẩm/dịch vụ của chiến dịch quảng cáo từ đó lựa chọn những từ khóa trọng tâm và phù hợp.

Tối ưu landing page (Trang đích)

Landing page  thuật ngữ phổ biến trong hoạt động digital marketing, một trang web độc lập được tạo riêng cho một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo có nội dung tập trung nhằm thu hút và dẫn dắt người đọc thực hiện mục tiêu chuyển đổi.

Khi khách hàng click để vào landing page của bạn, trải nghiệm trên trang sẽ một phần quyết định hành động mua hàng/sử dụng dịch vụ. Vì vậy, doanh nghiệp đừng nên có chung một landing page với các mẫu quảng cáo khác nhau. Trong nhiều chiến dịch khác nhau, khách hàng thuộc nhiều nhóm đối tượng đa dạng sẽ có những yêu cầu riêng.

Tối ưu hiển thị và tốc độ tải trang

Ngày nay, hầu hết người dùng đều sử dụng thiết bị điện thoại thông minh để tìm kiếm và mua hàng online vì vậy, việc tối ưu website cho các thiết bị di động (Mobile Friendly) là rất quan trọng.

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu nội dung hoặc hình ảnh bị lỗi hiển thị thì bạn có muốn mua hàng nữa không? Hay nếu bạn muốn vào trang web để đặt hàng mà phải mất đến 5-10 phút chờ đợi mới có thể thực hiện được các thao tác đơn giản, thì bạn còn có muốn mua sản phẩm đó nữa không?

tối ưu chỉ số ROAS

Đồng thời, tốc độ tải trang cũng góp phần vào số lượng mua hàng trực tuyến ngày nay. Doanh nghiệp cần đảm bảo Landing Page của mình phải có tốc độ load dưới 3s sẽ giúp việc chốt đơn hiệu quả hơn. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, để tăng tốc độ tải trang không phải là một điều gì khó khăn, vậy nên cần thực hiện tốt, bạn sẽ vượt lên nhanh chóng.

Giảm thiểu chi phí cho quảng cáo

Chỉ số ROAS được tính dựa theo doanh thu và chi phí, do đó, nếu muốn nâng cao chỉ số này thì doanh nghiệp cần giảm thiểu chi phí quảng cáo. Đây sẽ là một phương án rất hiệu quả mà ta có thể áp dụng cần tối ưu hóa trang đích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận tới sản phẩm, dịch vụ của công ty hơn.

Chất lượng trải nghiệm của người dùng được nâng cao, thì tỷ lệ lượt traffic trở thành đơn hàng cũng sẽ được cải thiện. Vì vậy, chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả cho quảng cáo cũng được tiết kiệm đáng kể.

Một số cách để doanh nghiệp tối ưu chỉ số ROAS hiệu quả cụ thể giảm chi phí quảng cáo bao gồm:

  1. Cải thiện Điểm chất lượng (Quality Score): Quality Score được Google đo lường chất lượng quảng cáo của doanh nghiệp có liên quan đến các từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu. Quality Score có mức điểm tốt sẽ tăng thứ hạng quảng cáo marketing và giảm đáng kể chi phí đầu tư.
  2. Xác định rõ đối tượng mục tiêu: Xác định mục tiêu cụ thể để tối ưu chi phí quảng cáo dành cho đối tượng khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất. Ví dụ như trên Facebook, doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu quảng cáo dựa trên các thông số yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, vị trí, sở thích,…
  3. Testing A/B: Kiểm tra Thử nghiệm A/B sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ những thông tin gì phù hợp với mục tiêu. Vì vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin đó để tạo ra các quảng cáo đem lạ kết quả.

Chỉ số ROAS mặc dù chủ yếu tập trung vào hiệu suất của các chương trình marketing, quảng cáo. Nhưng để tối ưu chỉ số này, chúng ta còn cần quan tâm tới một số vấn đề khách không liên quan tới những nội dung bên trong của chương trình quảng cáo marketing.

ROAS

Tối ưu hóa doanh thu từ hoạt động quảng cáo

Bên cạnh việc giảm thiểu chi phí, việc tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo cũng là phương pháp thích hợp nhằm mục đích nâng cao chỉ số ROAS.

Theo cách này, chất lượng của các mẫu quảng cáo sẽ là yếu tố mang tính quyết định doanh thu. Khi thiết kế được các mẫu quảng cáo có nội dung hấp dẫn, độc đáo sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng hơn. Từ đó mà lượt mua hàng sẽ gia tăng và đẩy mạnh doanh thu vượ trội.

Ngoài vấn đề về việc phát triển nội dung, các mẫu quảng cáo cần được khẳng định bởi tính thuyết phục thông qua các con số thống kê được trình bày cụ thể hoặc trích dẫn nhận xét, đánh giá từ những người dùng trước đó. Để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chúng ta thì đây là yếu tố không thể thiếu.

Tổng kết

Chỉ số Roas sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh các chiến lược Marketing hợp lý, cũng như giúp bạn phân bổ doanh thu một cách hài hòa nhất. Việc lưu ý phân tích chỉ số Roas là gì sẽ giúp bạn nhận ra các chiến dịch quảng cáo marketing nào đem lại lợi nhuận cao cho nhãn hàng với chi phí tối ưu.

Quảng cáo một sản phẩm hay dịch vụ trên Internet, sẽ có rất nhiều cách để tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng. Hy vọng với bài viết trên, LPTech đã giúp bạn hiểu rõ về chỉ số Roas là gì cũng như cách tối ưu chỉ số Return on Ad Spend hiệu quả cho doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: PPC là gì? Phân biệt CPC, CPM, CPD, CPA và CPV trong quảng cáo trực tuyến

Liên hệ tư vấn - LPTech

Thông tin liên hệ

Nếu bạn có thắc mắc gì, có thể gửi yêu cầu cho chúng tôi, và chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn sớm nhất có thể .

Công ty TNHH TMĐT Công nghệ LP

Giấy phép kinh doanh số 0315561312/GP bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Hồ Chí Minh.

Văn phòng: Lầu 4, Toà nhà Lê Trí, 164 Phan Văn Trị, Phường 12,Quận Bình Thạnh, HCMC

Hotline: 0338 586 864

Mail: sales@lptech.asia

Zalo OA:LP Tech Zalo Official

Zalo Sales:033 85 86 86 64 (Sales)


Bài viết cùng chuyên mục

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Tại sao lại cần có nhận diện thương hiệu chuẩn

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Tại sao...

Bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng để xây dựng và truyền tải hình ảnh của một doanh nghiệp đến với khách hàng. Vậy bộ nhận diện thương...

Cách tạo tài khoản gmail không cần số điện thoại mới nhất 2024

Cách tạo tài khoản gmail không cần số điện thoại...

Hướng dẫn cách tạo tài khoản Gmail không cần dùng số điện thoại trên điện thoại Android, iOS và PC. Lưu ý khi tạo tài khoản Gmail không...

Performance marketing là gì? Cách triển khai đúng cho doanh nghiệp của bạn

Performance marketing là gì? Cách triển khai đúng...

Performance marketing là gì? Đây là một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, tập trung vào việc đo lường các chỉ số cụ thể, ví dụ như...

Tiếp thị liên kết TikTok là gì? Các làm affiliate TikTok

Tiếp thị liên kết TikTok là gì? Các làm affiliate...

Tiếp thị liên kết TikTok là hình thức kiếm tiền hấp dẫn cho người sáng tạo nội dung. Điều kiện và cách đăng ký affiliate TikTok đơn giản...

Chiến lược giá là gì? Cách xây dựng chiến lược giá đem lại tỷ lệ lợi nhuận cao

Chiến lược giá là gì? Cách xây dựng chiến lược...

Chiến lược giá là chiến lược quan trọng giúp xác định được mức giá bán ra của sản phẩm. Vậy vai trò của chiến lược giá là gì? Cách xây...

Collab là gì? Vai trò của Collab đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Collab là gì? Vai trò của Collab đối với doanh...

Collab là gì? Collab - viết tắt của Collaboration, là sự hợp tác giữa tổ chức với tổ chức, cá nhân với cá nhân hoặc tổ chức với cá nhân...

Sứ mệnh của LPTech ?

LPTech luôn đặt mình vào khách hàng để hiểu được bạn đang gặp khó khăn gì? Các doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn về việc quản lý vận hành website của mình. Chưa tìm được đối tác ưng ý và an toàn để giao trọn trọng trách quản lý website cho của bạn.

Thiết kế website nhưng lại không thể tăng thu nhập cũng như chưa có đối tác làm Dịch vụ SEO uy tín tin cậy. Chúng tôi hiểu được điều đó nên dành cả tâm huyết của mình để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp một cách tốt nhất.